Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Có khả năng Biển Đông ‘dậy sóng’ vào cuối tháng 4, đầu tháng 5?

Điều đó khiến giới chuyên môn cảnh báo về khả năng xảy ra “gây hấn nhỏ” tại Biển Đông vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 bởi khi đó biển lặng và…
Tham vọng không thay đổi của Trung Quốc
Ngày 10/4, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng xuất bản tại Hongkong đăng bài phân tích của một số học giả Trung Quốc xung quanh chuyến thăm làng chài Đàm Môn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình chiều 8/4 cùng những phát biểu mang ẩn ý đe dọa các bên tranh chấp trên Biển Đông. Bởi đây là động thái chưa từng có tiền lệ của người mới được bầu làm Chủ tịch nước.
Chiều 8/4, ông Tập Cận Bình đã tới thăm “đại đội dân binh” thị trấn Đàm Môn, thành phố Quỳnh Hải, tỉnh Hải Nam và hỏi han về hoạt động “bảo vệ ngư dân, bảo vệ chủ quyền” của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời khen ngợi lực lượng này.
Chuyên gia về biển đảo thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc Vương Hàn Lĩnh coi chuyến thăm ngư dân của ông Tập Cận Bình thực chất là nhằm vào các nước láng giềng có tranh chấp ở Biển Đông như Brunei, Philippines, Malaysia, Việt Nam. Ông Vương Hàn Lĩnh còn cho rằng, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình cùng hoạt động tập trận (trái phép) mới đây của Hạm đội Nam Hải đang khuyến khích ngư dân Trung Quốc kéo ra đánh bắt (trái phép) ở Biển Đông.

>> tri hoi nach




Giới truyền thông cho rằng, Trung Quốc đã vận động về “vấn đề Biển Đông” tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao sau khi lãnh đạo các nước đang có tranh chấp biển đảo với Trung Quốc như Việt Nam, Philippines, Malaysia và Nhật Bản đều vắng mặt.
Ngày 9/4, tờ Liên Hợp xuất bản tại Đài Loan cho rằng, phát biểu của ông Tập Cận Bình, tân Chủ tịch nước Trung Quốc tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao ở tỉnh Hải Nam hôm 7/4 chỉ là “bề ngoài giương cờ hòa bình, nhưng thực chất muốn trở thành đại ca khu vực”. Theo đó, Trung Quốc sẽ kiên quyết theo đuổi cái gọi là “nguyên tắc bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ” trong tranh chấp trên biển Hoa Đông với Nhật Bản và Biển Đông với Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan.
tn 1 b1630 Có khả năng Biển Đông dậy sóng vào cuối tháng 4, đầu tháng 5?
Tàu Ngư chính 46012 của Trung Quốc
Ngày 9/4, tờ Quân giải phóng Trung Quốc đăng bài phỏng vấn ông Tưởng Vĩ Liệt, Tư lệnh Hạm đội Nam Hải xung quanh cuộc tập trận 16 ngày của lực lượng này ở Biển Đông và Tây Thái Bình Dương. Theo ông Tưởng Vĩ Liệt, hơn 3 triệu km2 vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố “chủ quyền” (trong đó bao gồm 90% diện tích Biển Đông với “đường lưỡi bò”) là một bộ phận quan trọng để thực hiện giấc mơ “Phục hưng Dân tộc Trung Hoa”. Ông Tưởng Vĩ Liệt cho rằng, Trung Quốc mỗi năm triển khai vài cuộc tập trận lớn, dài ngày là một “yêu cầu tất yếu khách quan”.
Cũng trong ngày 9/4, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đăng bài phân tích của học giả Greg Torode nhận định, trong thời gian qua với việc sở hữu tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn, Bắc Kinh đã trở nên “không e ngại” trong việc tăng cường cái gọi là “chủ quyền” của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, việc Trung Quốc phô diễn sức mạnh trên Biển Đông chỉ là hành động gây lãng phí thời gian. Bởi dư luận khu vực và quốc tế không đồng tình với việc Trung Quốc đòi chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông.
Tờ Nhân dân nhật báo cho biết, ngày 9/4, Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc chính thức lên sóng kênh phát thanh “Tiếng nói Nam Hải” (Tiếng nói Biển Đông) với 6 ngôn ngữ (Trung, Anh, Việt, Malaysia, Philippines và Indonesia) và phạm vi phủ sóng tới các nước như Việt Nam, Indonesia, khu vực các đảo trên Biển Đông và tỉnh Hải Nam.
Phát biểu tại lễ khai trương, Tổng giám đốc Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc Vương Canh Niên cho biết: “Tiếng nói Nam Hải” phục vụ nỗ lực ngoại giao của Trung Quốc nhằm kiến tạo Biển Đông thành “Vùng biển hòa bình” và “Vùng biển hợp tác”, cũng như đáp ứng nhu cầu thông tin văn hóa của người dân các nước và vùng lãnh thổ xung quanh Biển Đông và tàu thuyền, thuyền viên đi lại khu vực này. Cùng với việc phát sóng “Tiếng nói Nam Hải”, trang web “Tiếng nói Nam Hải” gồm nhiều thứ tiếng cũng ra mắt cư dân mạng.
Giới chuyên môn coi đây là việc làm nhằm đưa ra phát ngôn chính thống cho Chính phủ Trung Quốc đối với các vấn đề liên quan tới tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông, cũng như tuyên truyền về các hoạt động tuần tra, chấp pháp bảo vệ cái gọi là “chủ quyền” trên Biển Đông của Bắc Kinh.
>> hoi nach

Giới chuyên môn đang quan tâm tới thông tin cho rằng, đề án thành lập Ủy ban Hải dương Nhà nước (SOC), với tư cách là cơ quan tư vấn và điều phối cấp cao về hoạt động hải dương ở Trung Quốc đang được xúc tiến. Cách đây không lâu (12/3), ông Doãn Trác, người thường xuyên đưa ra những bình luận về các vấn đề hàng hải kiến nghị, một Ủy viên Quốc vụ hoặc Phó thủ tướng sẽ là người đứng đầu SOC và Bộ Quốc phòng hoặc Hải quân Trung Quốc nên tham gia tổ chức này.
Tuy nhiên, vấn đề kể trên vẫn chưa nhận được sự quan tâm cần thiết bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Được biết, từ 7/4, Trung Quốc đã cho chạy thử tàu tuần tra và cứu hộ biển Hải tuần 01 tại Thượng Hải. Đây là tàu tuần tra và cứu hộ biển lớn nhất của Trung Quốc với trọng tải 5.418 tấn, dài 128,6m, đạt vận tốc 37km/h và đi được khoảng 18.520km mà không cần tiếp nhiên liệu.

 tn 2 b1630 Có khả năng Biển Đông dậy sóng vào cuối tháng 4, đầu tháng 5?
Quyết tâm của Philippines
Ngày 10/4, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cam kết, các ngư dân Trung Quốc trên tàu mắc cạn tại bãi san hô Tubbataha cách đây 2 ngày sẽ bị truy tố


Thẩm mỹ viện Kangnam
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét