Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Nhờ mùi mồ hôi mà phát hiện được tội phạm

Nghiên cứu mới đây nhất của các nhà khoa học cho thấy chính mùi hôi của cơ thể cũng phục vụ tốt trong quá trình điều tra. Các nhà khoa học hình sự Nga đã nghiên cứu thành công phương pháp xác định vết tích hơi người phục vụ công tác điều tra xác định tội phạm một cách chính xác và hiệu quả hơn. 

Mui-mo-hoi-giup-phat-hien-toi-pham-nhanh-hon
Mùi mồ hôi giúp các nhà hình sự
Ông Pavel Panfilov, lãnh đạo phòng phân định dấu tích hơi người thuộc Trung tâm chuyên môn pháp y Bộ Nội vụ Nga, cho biết phương pháp cảm thụ khứu giác sinh vật được các chuyên gia Nga phát triển có khả năng đạt phân tích chính xác cao. Đây là một sáng chế mới của Nga.
Hệ thống nghiên cứu vết tích hơi người được các nhà khoa học hình sự Nga phát triển, về cơ bản bảo đảm tránh mọi sai lệch. Xác suất lỗi nghiên cứu không lớn hơn một lần trong một trăm triệu trường hợp.
Mui-mo-hoi-giup-phat-hien-toi-pham-nhanh-hon1
Mùi mồ hôi giúp cảnh sát và chó săn phát hiện tội phạm nhanh hơn.
Đại tá cảnh sát Andrei Semenov, đứng đầu Trung tâm chuyên môn pháp y Bộ Nội vụ Nga, cho biết tất cả mọi người, từ khi sinh ra đến khi từ giã cõi đời, thân thể đều mang mùi đặc trưng riêng và đó chính là cơ sở cho phương pháp phân tích này. Đây cũng chính là lợi thế giúp các nhà điều tra tìm ra dấu tích tội phạm dễ hơn và nhanh hơn.
Theo ông, phương pháp điều tra qua khứu giác là biện pháp sinh học duy nhất, cho phép nhận dạng chủ thể qua dấu tích mùi mồ hôi. Hơn thế, phương pháp này còn đáp ứng yêu cầu duy trì nguyên vẹn trạng thái của đối tượng nghiên cứu.
Các nhà khoa học hình sự Nga cho biết kỹ thuật tương tự cũng được sử dụng ở một số nước khác. Tuy nhiên, chúng có độ chính xác kém hơn nhiều so với phương pháp của Nga. Chính điều này là nguyên nhân vì sao kỹ thuật của Nga có tính tin cậy cao hơn nhiều và thu hút sự chú ý của các đồng nghiệp nước ngoài.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét